BPO (Business Process Outsourcing) là khái niệm để chỉ việc sử dụng các dịch vụ của một đối tác thứ ba thay vì tự tổ chức cung cấp (in - house) nhằm giảm chi phí hoạt động và tăng khả năng cạnh tranh cũng như khả năng tập trung phát triển các lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của doanh nghiệp. Trong tiếng Việt, BPO được hiểu là "Thuê ngoài quy trình kinh doanh", "Dịch vụ nghiệp vụ doanh nghiệp", "Dịch vụ thuê ngoài" hay "Gia công quy trình kinh doanh". Hiện nay BPO là một trong những ngành phát triển nhanh chóng ở nhiều nước trên thế giới như Trung Quốc, Ấn Độ, Phillipines...
Các dịch vụ BPO đã có nhiều doanh nghiệp đang cung cấp chủ yếu như: bảo vệ, kế toán tài chính, luật và dự án IT.
Để có thể cung cấp dịch vụ BPO, doanh nghiệp phải có khả năng thay đổi sáng tạo và hướng tới việc cung cấp dịch vụ với quy mô lớn, có thể chia sẻ mạo hiểm với khách hàng và có khả năng cung cấp dịch vụ trọn gói. Đối chiếu những tiêu chí này thì rất ít doanh nghiệp Việt Nam dám "dấn thân" vào lĩnh vực cung cấp dịch vụ BPO.
Thuê ngoài các dịch vụ, đặc biệt là các dịch vụ IT, kế toán thuế, bảo vệ, quản lí lương, kiểm toán nội bộ, quản lí hồ sơ, tuyển dụng, huấn luyện... đang và sẽ trở thành xu thế tất yếu đối với các tổ chức, doanh nghiệp.
BPO được coi như một phương pháp tiết kiệm chi phí tổ chức thực hiện công việc hoặc sản xuất những sản phẩm mà một công ty cần phải có. Và đó không phải dịch vụ hoặc sản phẩm chủ chốt trong việc duy trì vị trí của công ty trên thị trường, do vậy họ có thể thuê gia công ngoài.
Nguồn: Internet
0 nhận xét:
Đăng nhận xét